ABSTRACT: Nghiên cứu đặc điểm rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân suy tim mạn tính với chức năng tâm thu thất trái giảm

Các tác giả

  • Đào Minh Đức Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai
  • Đinh Thị Thu Hương Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai
  • Trần Văn Đồng Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu đặc điểm rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân suy tim mạn tính với chức năng tâm thu thất trái giảm và tìm hiểu mối liên quan giữa rối loạn nhịp tim với một số thông số lâm sàng và cận lâm sàng.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 110 bệnh nhân được chẩn đoán suy tim mạn tính với chức năn tâm thu thất trái giảm do THA, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim giãn. Ghi điện tâm đồ liên tục 24 giờ để ghi nhận tần suất và đặc điểm rối loạn nhịp ở các bệnh nhân trên.

Kết quả: Tỷ lệ rối loạn nhịp trên thất và rối loạn nhịp thất ở bệnh nhân suy tim mạn tính với chức năng tâm thu thất trái là 80%. Trong số các bệnh nhân có rối loạn nhịp trên thất NTT nhĩ chiếm nhiều nhất 72,7%, cơn tim nhanh nhĩ 21,8% và rung nhĩ chiếm 10,9%. Trong số các bệnh nhân có rối loạn nhịp thất cơn tim nhanh thất không bền bỉ chiếm đến 27,3%. Gặp hầu hết các dạng ngoại tâm thu thất, tỷ lệ NTT đa dạng và NTT nguy hiểm chiếm đến 22,7%.

Bệnh nhân suy tim có tăng đường kính nhĩ trái, ALĐMP cao, chỉ số NT-Pro BNP càng cao thì càng tăng tỷ lệ rối loạn nhịp trên thất và rối loạn thất. Bệnh nhân có EF càng thấp và đường kĩnh thất trái giãn càng giãn thì tỷ lệ RLN thất càng cao hơn.

Kết luận: Bệnh nhân suy tim mạn tính với chức năng tâm thu thất trái giảm có tỷ lệ rối loạn rất cao, trong đó cả rối loạn nhịp thất và rối loạn nhịp trên thất là khoảng 80%. Suy tim EF càng giảm, đường kính thất trái càng lớn càng làm tăng tỷ lệ rối loạn nhịp tim.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-10-2018

Cách trích dẫn

Đào Minh Đức, Đinh Thị Thu Hương, & Trần Văn Đồng. (2018). ABSTRACT: Nghiên cứu đặc điểm rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân suy tim mạn tính với chức năng tâm thu thất trái giảm. Tạp Chí Tim mạch học Việt Nam, (84+85), 255. Truy vấn từ https://jvc.vnha.org.vn/tmh/article/view/444

Số

Chuyên mục

TÓM TẮT

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>