Nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng chuyên ngành tim mạch tại Việt Nam năm 2022

Các tác giả

  • Nguyễn Tuấn Anh Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai
  • Hoàng Lê Nhất Linh Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai
  • Trần Thị Ngọc Anh Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai

DOI:

https://doi.org/10.58354/jvc.105.2023.461

Từ khóa:

nhu cầu, đào tạo, tim mạch, điều dưỡng

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát nhu cầu đào tạo của điều dưỡng Tim mạch tại Việt Nam và tìm các yếu tố liên quan đến quyết định lựa chọn chương trình và kinh phí cho đào tạo.

Đối tượng và Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 301 điều dưỡng chuyên ngành Tim mạch tại các bệnh viện trên khắp cả nước thông qua phiếu khảo sát trực tuyến.

Kết quả: Nhóm đối tượng tham gia vào nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 34,2, tỷ lệ nam nữ xấp xỉ 1:2 với trình độ chuyên môn đa số từ cao đẳng trở lên (97,0%). Phần lớn điều dưỡng lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến (46,8%) và khu vực công tác hiện tại là yếu tố duy nhất cho kết quả liên quan có ý nghĩa thống kê với quyết định chọn hình thức đào tạo. Nghiên cứu chỉ ra điều dưỡng có một lượng lớn nhu cầu về đào tạo trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành Tim mạch. Tuy nhiên đa phần lại không tình nguyện chi trả một số tiền lớn cho các khóa học đào tạo và độ tuổi là một yếu tố góp phần ảnh hưởng đến quyết định này.

Kết luận: Nhu cầu đào tạo của nhóm đối tượng là điều dưỡng chuyên ngành Tim mạch là rất lớn. Tuy vậy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo và cần được cân nhắc khi tổ chức các khóa học đào tạo.

Tài liệu tham khảo

Bộ Chính trị (2005). "Nghị quyết 46/NQ-TW về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới".

Bộ Y tế (2021). "Thông tư 31/2021/TT-BYT về quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện".

Callaghan M (2003). "Nursing morale: what is it like and why?". Journal of Advanced Nursing, 42 (1), 82-89.

Furze G, Pearcey P (1999). "Continuing education in nursing: a review of the literature". Journal of advanced nursing, 29 (2), 355-363.

Gallagher L (2007). "Continuing education in nursing: a concept analysis". Nurse education today, 27 (5), 466-473.

Glass J C, Todd-Atkinson S. Continuing education needs of nurses employed in nursing facilities: SLACK Incorporated Thorofare, NJ, 1999;219-228.

Hughes E (2005). "Nurses' perceptions of continuing professional development". Nursing Standard (through 2013), 19 (43), 41.

Jaradeh M, Hamdeh H A (2010). "Nurses’ experiences of continuous professional development". Jordan medical journal, 44 (3), 313-322.

Katsikitis M, McAllister M, Sharman R, et al (2013). "Continuing professional development in nursing in Australia: Current awareness, practice and future directions". Contemporary Nurse, 45 (1), 33-45.

Nalle M A, Wyatt T H, Myers C R (2010). "Continuing education needs of nurses in a voluntary continuing nursing education state". The Journal of Continuing Education in Nursing, 41 (3), 107-115.

Vázquez-Calatayud M, Errasti-Ibarrondo B, Choperena A (2021). "Nurses’ continuing professional development: A systematic literature review". Nurse Education in Practice, 50 102963.

Tải xuống

Đã Xuất bản

31-05-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. A., Hoàng, L. N. L., & Trần, T. N. A. (2023). Nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng chuyên ngành tim mạch tại Việt Nam năm 2022. Tạp Chí Tim mạch học Việt Nam, (105), 50–57. https://doi.org/10.58354/jvc.105.2023.461

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả