Đây là phiên bản lỗi thời đã được xuất bản vào 05-03-2023. Đọc phiên bản mới nhất ở đây .

Tăng huyết áp trong bệnh COVID-19: hệ ACE có làm tăng nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong?

Các tác giả

  • Trần Đình Bình Bộ môn Vi sinh, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế
  • Trần Thanh Loan Bộ môn Miễn dịch-Sinh lý bệnh, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế

Tóm tắt

Nhiều nghiên cứu chỉ ra phần lớn bệnh nhân mắc COVID-19 là ở người trên 60 tuổi, bệnh có xu hướng tăng dần theo độ tuổi và nguy cơ tử vong cũng như số người tử vong cũng phần lớn là người lớn tuổi. Nhiều lý do để giải thích tình trạng này như suy giảm sức đề kháng, mang nhiều bệnh nền về chuyển hóa, tim mạch, thận-tiết niệu, bệnh hô hấp... Vậy những người lớn tuổi bị tăng huyết áp có phải là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 hay không? Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy, tăng huyết áp có liên quan đến tăng nguy cơ mắc và tăng nguy cơ tử vong của COVID-19, cũng có thể việc sử dụng chất ức chế ACE hoặc ARB trong điều trị tăng huyết áp là có hại, hoặc là có lợi trong đại dịch COVID-19.

Ngay từ những tháng đầu tiện của đại dịch COVID-19, nhiều nghiên cứu dịch tễ học cho rằng tỷ lệ tăng huyết áp cao ở những người mắc bệnh COVID-19 dường như có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong. Nhiều nghiên cứu chỉ ra phần lớn bệnh nhân mắc COVID-19 là ở người trên 60 tuổi, bệnh có xu hướng tăng dần theo độ tuổi và nguy cơ tử vong cũng như số người tử vong cũng phần lớn là người lớn tuổi [1]. Nhiều lý do để giải thích tình trạng này như suy giảm sức đề kháng, mang nhiều bệnh nền về chuyển hóa, tim mạch, thận-tiết niệu, bệnh hô hấp... Vậy những người lớn tuổi bị tăng huyết áp có phải là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 hay không?

Đã Xuất bản

05-03-2023

Các phiên bản

Cách trích dẫn

Trần Đình Bình, & Trần Thanh Loan. (2023). Tăng huyết áp trong bệnh COVID-19: hệ ACE có làm tăng nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong?. Tạp Chí Tim mạch học Việt Nam, (93), 15–20. Truy vấn từ https://jvc.vnha.org.vn/tmh/article/view/174

Số

Chuyên mục

BÀI TỔNG QUAN